NAM ĐÁO NỮ PHÒNG
Anh bắt tay em cho thỏa tấm lòng
Chừng nào nam đáo nữ phòng sẽ hay
“Nam đáo nữ phòng” thường được hiểu là người nam tới phòng người nữ.
Trong trò đánh đáo, người ta dùng một vật nặng, thường là kim loại được đúc khuôn, gọi là “đáo” ném vào một mục tiêu nằm yên trên đất từ một khoảng cách nhất định, nếu ném trúng mục tiêu với một số điều kiện khác thì thắng, nên đáo có nghĩa là ném một vật của bản thân mình trúng vào vật đích nằm trên đất. “Đáo” là hành động có tính “kim hoả”, cho nên, có các từ “thấu đáo”, “chu đáo”, “đáo để”, “đáo hạn”….
“Nam đáo nữ phòng” nghiêm trọng hơn rất nhiều so với việc tới phòng người yêu ngồi chơi xơi nước, bắt tay vuốt tóc, bởi vì nữ phòng không chỉ có nghĩa là phòng của nữ mà còn có nghĩa là âm hộ, vị trí tiếp đất và cần phòng hộ của người nữ. Chính vì thế nên mới có từ “phạm phòng” nghĩa là đột quỵ hay mất ý thức không điều khiển được thân thể trong lúc đang quan hệ tình dục.
—o—
Quạ kêu nam đáo nữ phòng
Người dưng khác họ đem lòng nhớ thương
Bài này nói về sự thương nhớ giữa người nam và người nữ đã có quan hệ tình dục trước hôn nhân. Hai người này khác họ vì chưa kết hôn và thương nhớ nhau vì chưa được sống cùng nhà với nhau.
—o—
Quạ kêu nam đáo nữ phòng
Người dưng khác họ đem lòng nhớ thương
Chỉ điều ai khéo vấn vương
Mỗi người mỗi xứ mà thương nhau đời.
“Chỉ điều ai khéo vấn vương” : Chỉ điều để xe duyên của ông Tơ bà Nguyệt.
—o—
Quạ kêu nam đáo nữ phòng
Người dưng khác họ đem lòng nhớ thương
Liệu bề đát được thì đươn
Đừng gầy rồi bỏ thói thường cười chê.
Liệu bề đát được thì đươn :
– Đươn là sử dụng cặp sợi nan nhỏ đan theo cấu trúc cơ bản tạo nên bởi sợi nan lớn để làm thành tấm lưới. Đươn chính là đan tấm lưới bằng nan tre nứa hoặc các loại sợi mộc. Đươn là ẩn dụ của hành động nam nữ đan thân thể vào nhau, đan dòng máu vào nhau.
– Đát là dùng thêm các sợi nan nhỏ để làm mép phên hay tạo vành rổ rá. Đát giúp bảo vệ các sợi lưới đã được đươn không bị tuột ra. Đát tạo nên cấu trúc và biên độ không thời gian cho tấm lưới. Đát là ẩn dụ của việc nam nữ đã ngủ với nhau trước khi kết hôn có thể cưới hỏi đàng hoàng để nên vợ nên chồng.
– “Liệu bề đát được thì đươn” nghĩa là nếu xác định rõ ràng là đôi bên sẽ nên vợ nên chồng thì nam nữ mới nên ngủ với nhau
Đừng gầy rồi bỏ thói thường cười chê : “gầy” là “gây” trong “gây dựng”, “gẩy” trong “gẩy gót”, nghĩa là khởi tạo ra một thứ một cách hời hợt rồi nhảy sang thứ khác. “Gầy rồi bỏ” trong quan hệ nam nữ, là nam ngủ với nữ, rồi chạy làng, lờ đi chuyện kết hôn, nói cách khác người nam chỉ lợi dụng người nữ vì thú vui xác thịt.
—o—
Quạ kêu nam đáo nữ phòng
Người dưng khác họ đem lòng nhớ thương
Thương người một nắng hai sương
Thương người thương cả quê hương còn nghèo
Tình yêu thương của những người nữ và người nam đã trải qua “nam đáo nữ phòng” có tính thân thể, có tính cụ thể và hướng đến việc được chung sống với nhau trên mảnh đất quê hương đã nuôi sống thân thể của nhau.
—o—
Con quạ nó đậu nhánh gáo
Nó kêu nam đáo nữ phòng
Biểu với cô Hai đừng lấy hai chồng
Dao phay kia hai lưỡi nó hòng phanh thây
Bài này nói về cô “Hai” bắt cá hai tay, quan hệ tình dục với hai người.
—o—o—o—
NỮ ĐÁO NAM PHÒNG
Nam đáo nữ phòng, nam tất đãng,
Nữ đáo nam phòng, nữ tất dâm.
Hai câu này có một nghĩa đen là sự cụ thể hoá của câu “nam nữ thụ thụ bất thân”.
– “Nam đáo nữ phòng”, nam tất là phóng đãng.
– “Nữ đáo nam phòng”, nữ tất là dâm dật.
Hai câu này còn có một nghĩa bóng mà cũng là một cách hiểu khác mang tính tinh thần về tầm quan trọng của việc tách bạch âm dương “nam nữ thụ thụ bất thân”
– “nam đáo” ví dụ thấu đáo, “nữ phòng” ví dụ phòng hộ, thì “nam tất đãng” nghĩa là nam đạt được trạng thái phiêu du, phóng khoáng
– “nữ đáo” ví dụ chu đáo, “nam phòng” ví dụ phòng thủ, thì “nữ tất dâm”, nghĩa là nữ có được sự yêu thương, che chở.
Các bài ca dao rõ ràng có tư tưởng rất cởi mở và thực tế về quan hệ âm dương nam nữ.
—o—o—o—
LÝ QUẠ KÊU
“Nam đáo nữ phòng” xuất hiện trong “Lý quạ kêu”
Kêu cái mà quạ kêu
Kêu cái mà quạ kêu
Quạ kêu nam đáo
Tắc đáo nữ phòng
Người dưng khác họ
Chẳng nọ thời kia
Nay dìa mai ở
Ban ngày thời mắc cỡ
Tối ở quên dìa
Rằng a i a ta dìa
Lòng thương nhớ thương
Rằng a i a ta dìa
Lòng thương nhớ thương
“Nam đáo nữ phòng” là chuyện riêng tư “ban ngày thời mắc cỡ, tối ở quên dìa (về)”.
Câu hỏi là “nam đáo nữ phòng” liên quan gì đến con quạ ? Con quạ “kêu nam đáo nữ phòng” có phải con chim khách báo cho người nam và người nữ biết ý đồ của bên khi đến với mình và quan hệ tương lai của hai người hay không ?
Ca dao có rất nhiều bài về việc “quạ kêu”.
Nếu như con gà bắt “bóng nắng” và “bóng hình” thì con quạ bắt “bóng đêm” và “bóng âm”.
– Con gà gáy theo các canh giờ, nghĩa là con gà rất mạnh về cấu trúc của không thời gian. Con gà chốt được thời khắc chuyển giao giữa các chu kỳ thời gian.
– Con quạ kêu báo trước về các sự kiện tương lai, nghĩa là con quạ rất giỏi về bắt luồng vận hành của không thời gian. Quạ bắt được nhịp điệu một vận hành theo thời gian, cho nên giống như nó thấy trước được tương lai.
Một số người mê tín và suy diễn cho rằng quạ mang đến điểm xấu, điểm gờ này nọ nhưng con quạ trong ca dao tục ngữ rất là xịn xò, tường minh, nó chỉ báo tin một cách khách quan, ai nghe thì nghe, ai hiểu thì hiểu, chứ nó không tạo ra hay mang lại bất kỳ điểm xấu cũng như điểm tốt nào cả.
Con quạ nó đứng đầu cầu
Nó kêu bớ má ghe bầu vô chưa?
Con quạ nó đứng bên sông
Nó kêu bớ mẹ lấy chồng bỏ con
Bữa ăn năm bảy miếng ngon
Dượng ghẻ ních hết, để con nhịn thèm
Con quạ nó đứng bên sông
Nó kêu bớ má đừng lấy chồng bỏ con
Con quạ nó đứng đầu non
Nó kêu bớ má thương con trở về
Đặc biệt con quạ kêu ba tiếng là báo có sự kiện “tam hợp”, “tam thai” xảy ra
Quạ kêu ba tiếng quạ sà
Khi nào qua rảnh qua nhà bậu chơi
Trông lên hòn núi Tam Thai
Thấy đôi chim quạ ăn xoài chín cây
Quạ kêu ba tiếng quạ bay
Để bầy chim én đêm ngày chắt chiu
Con quạ là một hình tượng lớn trong văn hoá dân gian của người dân Việt cũng của toàn nhân loại. Con quạ “kêu nam đáo nữ phòng” cũng là
– Con quạ đã nối chiếc cầu ô thước cho Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau
– Con quạ luôn đi cùng Chúa tế giấc mơ, trong bộ phim Sandman.
– Con quạ ba mắt đã sống hơn 1000 năm găp Brandon Stark, con trai thứ hai của Lãnh chúa Eddard Stark và Phu nhân Catelyn Tully trong bộ Game of Thrones.