- Bài thiền phả độ gia tiên ngày Vu Lan, với sự trợ giúp của Vị thần giữ cổng chuyển đổi âm dương & gia tiên
- Ngày : 23/8/2023
- Người dẫn : Thu Hương
Vị thần giữ cổng Cô hồn bảo là đừng có gửi cái gì nhé. Càng đến ngày rằm càng chết dở, công việc không biết bao nhiêu mà kể, moi người đốt vàng mã nhiều quá, toàn về cổng này, ông toàn phải đi giải quyết khổ ơi là khổ. Ông bảo thôi nhé, thôi nhé, ông quá mệt mỏi rồi, cứ ngày này lại làm thế.
Ông bảo cúng vàng mã cúng có ý nghiã nhất với một số tinh thần quá đuối, không có nơi nào để về, không được ai quan tâm, trong khi họ có khả năng phải lang thang rất lâu trong thế giới âm không thể siêu thoát thì họ có thể cần được trợ cấp kiểu thế. Tuy nhiên, một số người siêu thoát rồi mà người thân vẫn cúng cho họ, thì vàng mã này sẽ thành đồ vô thừa nhận.
Trong những thời điểm khác thì đốt vàng mã vừa phải thì cũng tạm ổn. Tuy nhiên, thời điểm Vu Lan này gấp quá, chốt quá nhiều deadline, tư dưng cho đống vàng mã xuống đây. Vàng mã có tự dưng biến mất đâu. Một đống tinh thần đang cần thanh lọc và chuyển hoá, tự dưng tống hàng đống vàng mã xuống, đủ thể loại vàng mã vứt lung tung vào cổng, vị thần giữ cổng Âm-Dương và người đi qua cổng phải thêm công việc.
Khi vàng mã được đốt riêng cho người âm, thì người âm không thể đẩy trách nhiệm cá nhân này sang người âm khác hay vị thần giữ cổng chuyển đổi Âm-Dương.
Hành động quá đà của người dương có thể huỷ hoại deadline của người âm vào những thời khắc quan trọng nhất với cuộc đời họ. Hình dung một người mang 5kg hành lý nghiệp quả đến cổng chuyển đổi Âm-Dương, và cổng này giống như sân ga nơi mà họ bị giữ lại đó để buộc xử lý hết sạch 5kg này trong vòng 3 ngày để đi TAY KHÔNG qua cổng. Tuy nhiên người thân trên dương gian của người âm lại tống thêm 7, 8 kg vàng mã, mà người dương cho rằng là quà cho người âm. Người âm sẽ mất thêm thời gian và gánh nặng, trong khi họ đã là các linh hồn rất đuối mới đi phải đi cổng Cô hồn này.
Vàng mã có thể là hàng cứu trợ quý báu, mà cũng có thể là một kiểu gánh nặng, một dạng rác thải hay một thứ hàng hoá vô thừa nhận.
Trong lễ Vu Lan, có ba đối tượng chính sẽ được nhận, phải nhận và phải chịu trách nhiệm với vàng mã
– người dương đốt vàng mã
– người âm
– – gia tiên của những người đốt vàng mã
– – cô hồn đi qua cổng chuyển đổi âm dương của những gia chủ đất đốt vàng mã cho họ
– các vị thần của cổng chuyển đổi âm dương, mà phải phân loại, phân phối hay chuyển trả vàng mã để người âm, gia tiên của người dương phải chiu trách nhiệm, và hàng hoá thực sự vô thừa nhận phải bị huỷ và xả bỏ ra khỏi cổng để khỏi tắc nghẽn
Một số người đốt vàng mã trong tình trạng đầu óc vơ vẩn, ngơ ngẩn, họ không hề đặt câu hỏi vàng mã đốt cho ai. Không có gì thực sự vô thừa nhận trong cuộc đời này đặc biệt đồ cúng. Các vị thần giữ cổng chuyển đổi âm – dương phải chuyển tiếp tất cả các kiểu vàng mã vô chủ này nên bi quá tải.
Với tất cả những vàng mã vô thừa nhận, các ông thần giữ cổng lại phải đóng gói, tống chúng về cây dòng họ của người dương đốt vàng mã, khiến quá cây dòng họ đã quả tải lại quá tải thêm.
Khi các vị thần giữ cổng quá tải, cả người âm và người dương đều thiệt hại.
Thói quen của đám đông là thấy người khác làm cái gì thì mình cũng làm cái đó, mà không cần hiểu. Họ cứ tưởng rằng vàng mã đốt là xong, hoặc người âm chắc chắn nhân được, hoặc chẳng biết ai nhận, chẳng cần biết ai xử lý, mình cứ làm cho chính mình yên tâm, mặc kệ các thằng khác. Người dương mà được nhận thêm tiền, thêm đồ thì thích quá, nên người âm cũng vậy, càng nhiều tiền và nhiều đồ càng tốt. Những tiền vàng đồ đạc trong thế giới dương phải lao động mới có và tiền vàng độ đạc chuyển vào thế giới âm phải chuyển đổi và phải có đối tượng mới dùng được hoặc huỷ được.
Vàng mã là thứ thuộc về hình tướng của một buổi cúng lễ mà rất dễ mua sắm. Hình tướng càng dễ bắt chước thì càng hấp dẫn với những người mà về tình thần chả hiểu cúng lễ là gì và để làm gì, và cũng chẳng muốn hiểu.
Cúng lễ là việc của tâm, một việc cần giá trị tinh thần rất cao. Khi chúng ta sống với giá trị tinh thần cá nhân, khi chúng ta sẽ tự sẽ tự biết việc cá nhân chúng ta phải làm gì, làm với ai và làm cho ai, thì đốt thêm hay hay không đốt ít nhiều vàng mã không phải là việc nghiêm trọng.
Tuy nhiên khi tinh thần của chúng ta càng non kém, thì càng đua theo người khác làm những việc quá hình tướng, chúng ta sẽ càng chểnh mảng và ngơ ngẩn trong các công việc thuộc về trách nhiệm tinh thần cá nhân, mà là mục đích cao nhất của cúng lễ.
Quán tính sống như những kẻ vô cảm, vô tri, vô hồn của hầu hết chúng ta rất lớn nên nếu bảo chúng ta cần làm việc này và không cần làm việc kia, chúng ta bắt đầu thắc mắc, vặn vẹo, hốt hoảng, hoang mang, cứ như là cả cuộc đời này phải chịu trách nhiêm dạy dỗ và dìu dắt những đứa trẻ to xác chúng ta từ việc nhỏ đến việc lớn.
Các hướng dẫn cúng lễ của tôi vì thế nếu có sẽ vô cùng đơn giản và cụ thể, bởi vì với ý thức cá nhân quá kém như vậy, một hướng dẫn đơn giản và tập trung sẽ cho chúng ta có nhiều cơ hội làm được việc cần làm hơn.
Mỗi chúng ta rồi cũng phải trưởng thành để chịu trách nhiệm cá nhân về các việc cúng lễ mà chúng ta làm. Chúng ta có thể ăn uống, ngủ nghỉ, buôn dưa, xem ti vi theo thói quen, theo đám đông, không cần thấu hiểu, không cần mục đích và không cần đối tượng. Nhưng cúng lễ với thái độ như vây có hại cho sự phát triển tinh thần của tất cả chúng ta.
Mọi việc chúng ta làm đều có có hậu quả, và mọi việc chúng ta trong các nghi thức cúng lễ đều thuộc về một tiến trình liên đới nhiều cá nhân từ người dương đến người âm và cả các vị thần.
Khi chúng ta làm phần việc của chúng ta thì chúng ta phải nghĩ đến việc của người âm, của gia tiên và các vị thần trong vân hành cúng lễ. Nếu không quan tâm đến việc bên ngoài thế giới của chúng ta, có thế giới của gia tiên, của cô hồn và của các vị thần, mà phối hợp và liên quan đến chúng ta thì mọi cúng lễ đều là vô nghĩa.