Cá thể lể & Tập hợp lể
Vận hành lể
- Lể ốc là rút con ốc ra khỏi vỏ ốc. Để rút được trọn vẹn con ốc ra khỏi vỏ ốc, vận động rút con ốc cần lựa theo thế xoắn của vỏ ốc. Nếu lực kéo và thế kéo đầu con ốc ra khỏi vỏ, không phù hợp với thế năng của đuôi con ốc mà còn bị khoá trong vỏ óc, thì con ốc sẽ đứt đôi, đầu ra ngoài còn đuôi ở lại. Có hai dạng lể
- Lể bằng que hay thanh nhọn chọc vào cơ thể con ốc để kéo nó ra. Cách này dùng cho ốc nhỏ và trung bình.
- Lể bằng cách treo ngược con ốc để trọng lực cùng sự vặn vẹo của nó sẽ tự kéo con ốc ra khỏi cái vỏ. Cách này dùng cho ốc lớn.
- Lể dằm là rút rằm ra khỏi chỗ mà nó đâm vào cơ thể chúng ta, sao cho lấy được toàn bộ cái dằm. Muốn làm được như vậy phải rút dằm ra theo đúng thế mà rằm đã đâm vào cơ thể
- Lể ngòi mụn, cũng cần lấy hết chân ngòi và rút ngòi mụn ra theo đúng hướng của ngòi
- Lể các dạng mụn nước, mụn bọc, có mục đích để xả độc ra khỏi cơ thể, và độc sẽ được tiết ra theo lỗ khí và luồng khí có sẵn trên da, mà tạm thời bị bịt lại do tình trạng mụn
https://www.facebook.com/reel/421778990286264
Kể lể là một dạng liệt kệ tự do, các cá thể lể mà không cần trật tự, quy tắc gì cả. Ví dụ
- Khi được yêu cầu kể tên các tỉnh thành của Việt Nam : chúng ta nhớ ra tỉnh nào, chúng ta lể tên tỉnh đó ra, như Hà Nội, Hải Phòng, Việt Trì ….
- Tập hợp đầy đủ tên các tỉnh của Việt Nam gọi là trạng thái nguyên thuỷ trước khi lể.
- Mỗi cái tên được nêu ra là một cá thể lể
- Việc kể tên kiểu này gọi là kể lể.
- Kể tên các bài hát của Trịnh Công Sơn : chúng ta lại nhớ gì lể nấy như Diễm Xưa, Biển Nhớ …
- Tập hợp đầy đủ các bài hát của Trinh Công Sơn là trạng thái nguyên thuỷ trước khi lể
- Mỗi cái tên bài hát được đưa ra là một cá thể lể của trạng thái nguyên thuỷ, của tập hợp lể nguyên thuỷ
- Việc kể tên kiểu gọi này là kể lể
- Kể các từ có âm tiết “công” : chúng ta lại kể lể ông công, công việc, công tác, công án, công cộng …
- Tập hợp các từ có âm “công” là trạng thái nguyên thuỷ trước khi lể
- Mỗi từ được đưa ra là một cá thể lể của trạng thái nguyên thuỷ, của tập hợp lể nguyên thuỷ
- Việc kể tên kiểu gọi này là kể lể
Kể lể là một dạng đặc biệt của lể (ra), nghĩa là lấy ra một cá thể từ một tập hợp các cá thể lể hay rút ra một cái lể từ một nơi chứa đựng cá thể lể đó.
Mô hình vận hành của một cá thể lể
- Tập Mandelbrot (Mandelbrot set) : Vận hành của tập Mandelbrot rất giống quá trình sinh sôi phát triển một sự sống như cái lá, bông hoa, con ốc, cái cây …
- Tập Julia (Julia set) : Vận hành của một tập Julia rất giống quá trình phân bào
- Bông tuyết Koch (Koch snowflake) : Vận hành của một bông tuyết rất giống quá trình chuyển âm thành hình, và định âm trong hình, trong đó có quá trình đầu thai
Trong môi hình phân dạng, có một phân dạng gốc, mà khi vân hành ở các chiều khác nhau sẽ tạo nên tâp hợp, goi là nguyên lể. Người ta có thể tìm ra công thức toán học mô tả sự vân hành của cá thể phân dạng để thành tâp hợp phân dạng. Trong mỗi cá thể của phân dạng có thể tìm thấy toàn bộ cấu trúc của tổng thể, và trong tổng thể lai có vô số cá thể phân dạng y hệt nhau.
Người ta gọi trạng thái phân dạng này là nghệ thuật của sự hỗn độn. Phân dạng là mô hình phổ biến của tự nhiên. Thực tế, mỗi giống loài sinh vật đều là một tập hợp nguyên lể, hỗn độn mà thống nhất của một phân dạng gốc mà ứng với hình dáng và ADN chung của giống loài đó. Tôi định nghĩa trạng thái lể là nghệ thuật của sự hỗn độn và sống động của mỗi chi tiết, mỗi cá thể sự sống.
Lể vào và lể ra
Với một cấu trúc hay một hoàn cảnh, mà là một dạng thế năng
- Lể vào là đưa thân thể hoặc tinh thần của mình vào. Lể vào là một vận hành thuận, nói cách khác là cá thể lể tương thích hoàn toàn với hoàn cảnh, vận động của nó tương thích hoàn toàn với cấu trúc mà nó đi vào. Hoàn cảnh và cấu trúc trở thành lề hay thế năng cho vận hành lể vào.
- Lể ra là đưa thân thể hoặc tinh thần của mình ra khỏi chính cái hoàn cảnh mà mình vào. Về nguyên tắc lể vào như thế nào thì lể ra như thế. Lể vào là lề hay thế năng cho vận hành lể ra đi theo.
Ví dụ với một cuốn vở
- Lể vào là viết chữ vào vở : giấy viết, lề, dòng kẻ, tư tưởng và lề lối viết của người viết là các cấu trúc mà chữ sẽ nương theo
- Lể ra là đọc chữ viết đã ghi trong vờ : luồng chữ viết là lề hay thế năng cho luồng đọc, nói cách khác người đọc sẽ căn cứ vào luồng mà người viết đã tạo ra để đọc chữ.
- Khi con người đi vào một môi trường sống mới hoặc vào một hoàn cảnh mới, một tập thể mới, mà cũng là một dạng vỏ ốc là lể vào
- Khi con người ra khỏi môi trường sống này, tập thể này, hoàn cảnh này, gọi là lể ra
- Lể ốc ra khỏi vỏ là xuất thế. Xuất thế một phần ứng với con ốc chỉ chui phần đầu ra khỏi vỏ, giữ phần đuôi ở lại trong vỏ. Xuất thế hoàn toàn là con ốc chui hoàn toàn ra khỏi vỏ. Xuất thế hoàn toàn cơ bản chỉ xảy ra khi con ốc chết
- Lể vào hay nhập thế là vận hành có trước lể ra, tạm coi là việc con ốc đầu thai
- Linh hồn vào thân thể, khi đầu thai là lể vào
- Linh hồn rút ra khỏi thân thể về cây sự sống, trả thân thể lại cho đất, cho xứ sở là lể ra
Với cây sự sống và xứ sở
- Linh hồn đi vào thân thể, đi vào đầu thai lại là lể ra
- Linh hồn rút ra khỏi thân thể, đi vào xứ sở và cây sự sống là lể vào
Về bản chất, một cá thể luôn phải lể vào một thế năng này, sau khi ra lể ra khỏi một thế năng khác, hoặc lể vào một thế năng khác sau khi lể ra ra khỏi thế năng này. Ví dụ
- Đang ngồi lại đứng : nghĩa là lể ra khỏi thế ngồi, rồi lể vào thế đứng
- Đang trong nhà ra ngoài đường : nghĩa là lể ra nhà, lể vào đường
- Đang sống thì chết : nghĩa là lể ra khỏi thể xác, khỏi dương gian và lể vào cơ thể âm và âm giới
Cho nên bản chất của mọi vận hành từ đơn giản đến phức tạp chính là một chuỗi lể ra lể vào.
Lể và lễ
Khi một cá thể đi ra khỏi cấu trúc và hoàn cảnh sống này, thì nó sẽ cần đi vào cấu trúc vào hoàn cảnh sống khác. Do đó có hai loại lễ
- Lễ giữa lể vào và lể ra của cùng một hoàn cảnh và cấu trúc, hay là lễ giữa nhập thế và xuất thế
- Lễ giữa lể ra một hoàn cảnh và cấu trúc này để chuyển sang một hoàn cảnh và cấu trúc khác, goi là chuyển thế
Các dạng lễ cụ thể
- Cân bằng giữa hai trạng thái lể ra và lể vào của cùng một thế là trạng thái lễ nghi
- Cân bằng giữa hai trạng thái lể ra và lể vào chuyển giữa hai thế là trạng thái lễ phép
- Cân bằng giữa các trạng thái lể vào và lể ra giữa các độ của cùng một thế là lễ độ
Hình tướng thế năng qua lễ chuyển vào cơ thể, hay vào thế năng gốc của mỗi cá thể là lễ phục
Tết hay hội là một hoàn cảnh đặc biệt mà chúng ta có thể lể vào và lể ra, nói cách khác là lễ rất nhiều cấu trúc, vận hành, hoàn cảnh, cho nên có lễ Tết và lễ hội.
Ví dụ với con ốc
-
- Việc con ống ở trong vỏ ốc trong suốt cuộc đời nó là trụ thế, giữ thế.
- Khi bị tấn công, nó sẽ rụt vào bên trong vỏ ốc là thủ thế. Khi thấy an toàn, con ốc lại thò ra và di chuyển đi kiếm ăn.
- Việc con ốc vận hành trạng thái lể ra và lể vào một phần của cái vỏ, còn cơ bản vẫn ở trong cái vỏ của nó gọi là lễ.
- Việc con ốc giữ được cân bằng giữa việc lể ra và lể vào cái vỏ ốc trong suốt cuộc đời, gọi là lễ nghi.
- Con ốc chết đi, tự rút hồn ra khỏi xác, cũng là xuất thế, cũng là lể ra. Lể vào là cái lề cho quá trình lể ra, nói cách khác lể vào như thế nào, thì lể ra là làm ngược lại đúng trình tự đã lể vào
- Khi hồn con ốc về được cây sự sống để chuẩn bị cho lần đầu thai mới là chuyển thế, hay là chu trình đi từ lể ra quay lại lể vào.
Ví dụ với luân hồi, đầu thai
-
- Giữa trạng thái lể vào và lể ra, là trạng thái sống
- Giữa trạng thái lể ra và lể vào, là trạng thái chết
- Xoay xở và tự chủ được cả hai chiều lể ra và vào này là trạng thái lễ
- Cân bằng giữa hai trạng thái lể ra và lể vào là trạng thái lễ nghi
Nguyên lể & Đơn vị lể
Tập hợp nguyên mà từ đó lể ra các cá thể gọi là nguyên lể.
Nguyên lể cơ bản là nguyên thuỷ vì thuỷ là nguyên tố có tính lể. Ví dụ khi chúng ta chia nhỏ bất kỳ cấu trúc nào của nước đến cấp độ nhỏ nhất chúng ta luôn được các giọt nước. Giọt nước là cá thể của nước và nước có tính nguyên lể.
Khi chúng ta đập bể một tấm kính, chúng ta chỉ có các mảnh vỡ, chứ không có được các cá thể phản ánh chính xác trạng thái của tấm kinh ban đầu, vì tấm kinh không phải là một tình trạng nguyên lể. Tấm kinh này nguyên là một dung dịch silic, được nấu chảy ở nhiệt độ cực cao. Trạng thái này là trạng thái nguyên thuỷ của tấm kính, mà có thể phân tách ra các cá thể lể.
Chúng ta có thể truy nguyên bất kỳ cá thể tồn tại nào về các trạng thái nguyên hơn của nó, mà một trạng các trạng thái nguyên này là nguyên thuỷ.
Ví dụ truy nguyên một con người
- Truy nguyên con người cá thể, chúng ta có thể có các trạng thái nguyên sau
- Hợp tử
- Phôi dâu : Trạng thái nguyên thuỷ
- Bào thai
- Em bé, rốn, nhau, ối trong đó tiêu biểu nhất cho trạng thái lể là nhau và ối
- Truy nguyên con người đa bào, con người mô, chúng ta có đơn vị cá thể là
- Tế bào, trong đó tiêu biểu nhất cho trạng thái lể là mô máu
- Truy nguyên con người vật chất, chúng ta có đơn vị cá thể là
- Nguyên tử, trong đó tiêu biểu nhất cho trạng thái lể là răng
Truy nguyên cả vũ trụ này và các sự sống của vũ trụ, chúng ta có các dạng đơn vị lể là
- Hạt cơ bản
- Nguyên tử
- Tế bào
Đặc điểm của vận hành lể
- Thích nghi cao, thậm chí đồng hoá với môi trường và hoàn cảnh đến quên mất gốc : Ở bầu thì tròn ở ống thì dài
- Linh hoạt
- Mềm mại
- Sáng tạo
- Nghệ thuật
- Sinh động, sinh sôi
- Thuận tiện và tuỳ tiện : Bạ đâu vứt đấy, Bỏ đâu quên đấy
- Tự thân vận động, tự mình xoay xở
- Độc lập
- Cá thể, có tính tập thể tốt, nhưng không phải là tập thể dạng tập trung thống nhất, mà tập thể dạng linh hoat, đa dạng, sống động và sinh sôi
- Tự do
- Đa dạng : 5 thằng 10 ý
- Khó đưa vào lề lối và khuôn phép
- Khó cai trị, khó quản trị, khó cho vào khuôn mẫu, không thể bị đồng hoá, thường phải kết hơp tình và lý, luật pháp và tình cảm
- Khó dạy bảo, hoặc phải dạy tự do, thường tự học : Nước đổ đầu vit, nước đổ lá khoai
- Dễ mất nguyên :
- Dễ phá tính nguyên vẹn, nguyên bản : Tam sao thất bản
- Dễ bị phân mảnh, phân nhỏ, phân chia
- Dễ mất gốc
- Phá nguyên trạng, nguyên cục, nguyên xi, y nguyên, đồng thời cũng không giữ được cái gì nguyên
- Không có lề lối xuyên suốt,
- Tư tưởng và hành vi không xuyên suốt, lúc này thế này, lúc khác thế khác
- Ký ức không xuyên suốt, mà đứt đoạn theo từng hoàn cảnh : não cá vàng
Thanh âm lể
- Thanh âm lể có khả năng đi vào hay lể vào bất kỳ không gian hình tướng, không gian vật chất, không gian thân thể và không gian âm thanh, trạng thái xúc cảm và trạng thái nào, cũng như rút ra khỏi đó
- Thanh âm này làm sống động, làm sống lại và làm đa dạng, làm sinh sôi mọi không gian sống bao gồm cơ thể, phá tan sự trì trệ và các trạng thái như nguyên xi, nguyên cục, nguyên khối, y nguyên
- Thanh âm rất mạnh vào mùa xuân
- Thanh âm rất mạnh trong môi trường thuỷ