Trước buổi 1, khi cô giáo bảo các học sinh lớp Ngôi nhà – Gia đình tự giới thiệu ngôi nhà và gia đình mình. Cô giáo muốn chứng minh cho các bạn thấy là nếu chúng ta không biết thế nào là nhà, thì chúng ta sẽ định nghĩa nhà lung tung và giới thiệu toàn thứ không phải là bản chất của ngôi nhà, trong khi ngôi nhà là thứ siêu trọng yếu.
Ngôi nhà là nội dung buổi 1 lớp Ngôi nhà – Gia đình. Cứ cho là qua buổi 1, học sinh tạm biết Ngôi nhà là gì và biết cách đếm người trong nhà, thì đến buổi 2, cả lớp học về Gia đình. Vậy Gia đình là gì ? Chúng ta có lại một lần nữa chẳng biết Gia đình là gì y như không biết Ngôi nhà là gì không ? Nghe có vẻ hạ thấp chúng ta quá chăng ?
Thực ra các bạn lớp thiền đã quen với việc tự hạ thấp bản thân dần dần qua từng tháng năm và từng cấp thiền lắm rồi, cho nên mình lấy ví dụ đầu tiên qua các bạn hoc sinh lớp thiền.
– Nhiều năm trước khi mình còn dạy Timeline Vipassana, một bạn học sinh 12 buổi chỉ đi về quan hệ đánh nhau, cãi nhau với chồng, là chồng hiện tại, trong khi con bạn đang ung thư nặng thì không thấy xuất hiện trong buổi thiền nào cả. Mình có phân tích với bạn là thiền kiểu này rất mất thời gian, vì chỉ cần một số buổi thiền là bạn hiểu rằng có vấn đề lớn trong quan hệ vợ chồng. Mình nói với bạn rằng bạn cần giải quyết quan hệ vợ chồng cũng như chữa bệnh cho con trong đời thực. Bạn luôn cho rằng mình sống tất cả vì con nhưng tuyệt nhiên không thấy con bạn trong thiền. Bạn cũng luôn nói rằng quan hệ vợ chồng rất ổn không có gì lớn, hiện giờ chỉ cần lo cho con, nghĩa là bạn từ chối giải quyết mâu thuẫn vợ chồng, nên không thể thiền được điều gì sâu sắc hơn là những cảnh vợ chồng cãi nhau và không thể chuyển được bài thiền sang đề tài khác. Bạn không thiền tiếp nữa và vài năm sau khoá thiền này thì con bạn mất. Rõ ràng khoá thiền cho thấy vấn đề quá nghiêm trọng trong các quan hệ gia đình, mà có thể nói là xuyên đời, mà bạn luôn phủ nhận.
– Năm 2023, lớp Thiền Phong thuỷ Cây dòng họ, một bạn sau khi đi về ký ức gốc ông bà đầu nhau của Gia đình, đã nói rằng cuối cùng cha mẹ chỉ là người sinh ra mình thôi bởi vì đời này bạn luôn cho rằng cha mẹ mình vớ vẩn, nhưng sự thực là mình xuyên đời bị hoang tưởng và điên loạn trong định nghĩa về bố mẹ.
– Năm 2024, lớp Vipassana nâng cao, một bạn hoc sinh khác phải đi về chuỗi đời gồm đời này mà bạn cứ gào lên với cha mẹ rằng “tôi biết rõ sự thật về ông bà rồi, nhưng cái tôi muốn là chính ông bà nhận ra sự thật và ông bà cần tự mình giải thích sự thật đó với tôi”. Cô giáo xem một chuỗi đời thành ma điên dại trong quan hệ gia đình của bạn mà vừa chán vừa buồn cười. Đời này bạn có vụ kiện cha mẹ đẻ, bắt cha mẹ đẻ nhận mình từ cha mẹ nuôi. Vụ kiện thành công nhưng cái không thành công chính là quan hệ cha mẹ xuyên đời của bạn không ổn và bạn luôn có xu hướng dùng một kỹ thuật nào đó để làm rõ nó.
– Năm 2024, lớp Vipassana cơ bản, buổi 1 cô giáo bảo các bạn học sinh kết nối với gia đình, một hoc sinh xuất hồn bay vút đi, dù cô giáo đã bảo dừng lại. Bởi vì chúng ta luôn ở sẵn trong gia đình chỉ cần là chúng ta ở trong chính chúng ta, chúng ta không cần và không thể bay vụt đi đâu đề tìm gia đình cả. Khi mới biết bạn, thấy bạn loạn quá, mình đã hỏi bạn có học tà thuật gì trước đó không, bạn bảo không. Những bạn này thực ra không nên đi theo con đường tâm linh, vì quá nguy hiểm mà phải làm kinh tế và đi đường ngôi nhà gia đình, nhưng hầu hết sẽ đạp lên cả ngôi nhà và gia đình và quyết tâm đi tìm tâm linh và 100% là gặp tà thuật. Các năm trước thực ra gặp các trường hợp này là mình không nhận dạy mà chỉ nhận làm cá nhân, vì sợ nguy hiểm, nhưng rồi mình cũng không làm cá nhân luôn. Năm nay bị bắt buộc phải nhận học sinh mới học từ đầu, thì mình mới nhận những trường hợp quá nặng kiểu này. Đây chắc chắn sẽ là một ca học thiền siêu gian nan, vì bạn ở tình trạng mất thân và loạn thần quá nặng và quá lâu rồi rồi. Nếu một người khi được yêu cầu trong thiền kết nối với gia đình mà bay vút đi đâu đó kiểu này, thì họ cũng sẽ bay vút về định nghĩa nào đó để bảo gia đình, ngôi nhà, cha mẹ, anh em, phải thế này, thế kia mới là đúng, là xứng đáng.
– Năm 2024, lớp Vipassana cơ bản, một bạn học sinh khác khi được yêu cầu kết nối với gia đình, lên cơn tăng xông khi kết nối với mẹ. Mình phải dừng lại để định nghĩa về gia đình cho bạn, dù mình biết là không có tác dụng lắm, nhưng mà dù sao cũng phải dừng cơn tăng xông này của bạn lại đã. Có thể nói rằng cứ nhắc đến mẹ là bạn rơi vào một trạng thái không bình thường. Thực ra, bạn không có năng lực kết nối gia đình thực sự mình, một dạng điếc với người nhà, và đặc biệt là với người nữ. Điều này gây vô sinh, vì không nối với dòng máu mẹ.
Chẳng cần vào thiền, nhiều người cũng biết là chuyện gia đình mình không ổn
Thứ nhất về quan hệ cha mẹ – con cái
– Một người số cho rằng cha mẹ mình không xứng đáng làm cha mẹ nói chung và cha mẹ mình nói riêng. Thế cha mẹ là cái thế quái gì thì gọi là xứng đáng ? Các bạn sẽ nói rằng cha mẹ là phải xyz, thế mà cha mẹ mình mnq.
– Một số người cho rằng cha mẹ mình không xứng đáng làm con cái. Thế con cái là cái khỉ gió gì ? Các bạn lại kể ra đủ chuyện xấu xa, bôi bác, chán nản về cha mẹ.
– Một số người cho rằng cha mẹ mình quá đáng, vớ vẩn, lộn xộn, nghĩ đến là mệt, nói chuyện là tức ? Lại một đống chuyện.
– Một số người cực kỳ khó chịu vì cha mẹ mình không giống mình chút nào. Mình thì thế này và thế kia mà cha mẹ mình khác hẳn.
Thứ hai là quan hệ vợ chồng
– Ngoại tình, có một cô bồ như vợ hai hoặc có nhiều bồ bịch thường xuyên
– Có con riêng
– Vô sinh
– Không hệ tình dục bất ổn
– Quan hệ tình dục không an toàn cho một bên, vợ luôn là người uống thuốc tránh thai khẩn cấp và đi phá thai và tình hình với bồ cũng y hệt, nên bồ sẽ uống thuốc, phá thai hoặc sinh con và nuôi con của chồng
– Vợ chồng không ăn cơm chung với nhau …
– Vợ chồng cãi nhau
– Vợ chồng mỗi người một việc
Thứ ba là quan hệ cha mẹ chồng, cha mẹ vợ với con dâu, con rể
– Một số người cực kỳ bất bình với quan hệ của cha mẹ chồng, vợ với chồng, vợ mình, trong chuyện tiền bạc, chuyện ở chung ở riêng, chuyện bất công với con dâu, con rể, chuyện quá đáng với cha mẹ đẻ….
– Một số người lấy chồng xong không thờ cúng gì gia đình mình nữa, mà lao hết sang bên nhà chồng
Thứ tư là quan hệ anh em
– anh em đánh nhau, cãi nhau
– anh em kiện tụng
– anh em không nhìn mặt nhau
– anh em không thống nhất chuyện với bố mẹ như ai nuôi bố mẹ, ai thừa kế tài sản …
Thứ năm là quan hệ với ông bà
– con cháu không biết ông bà hoặc cảm thấy bị làm phiền
Thứ sáu là quan hệ với anh chi em họ, cô dì chú bác
– lễ tết ai đi thăm ai
– nhà thờ họ và việc của họ ai làm trưởng và đóng góp thế nào
Thứ bảy là quan hệ cha mẹ nuôi và con nuôi
– Vì sao cha mẹ đẻ của tôi lại không nuôi tôi ?
– Vì sao nhà đó nhận tôi làm con nuôi ?
– Thờ cúng cha mẹ nào ?
– Phụng dưỡng cha mẹ nào ?
Thứ tám, quan hệ này đánh nhau với quan hệ kia
– Bố mẹ chồng dạy bảo chồng về quan hệ với vợ ..
– Con bênh bố hận mẹ …
– Phủ cha mẹ nuôi khi biết cha mẹ đẻ nhưng thâm tâm phủ cha mẹ đẻ vì đã không nuôi mình
Thực ra chúng ta có vấn đề trầm trọng từ quan hệ cha mẹ con cái và quan hệ vợ chồng rồi, nên sang các quan hệ khác càng bi đát.
Khi đi dạy thiền mới thấy sốc vì tỷ lệ có vấn đề với cha mẹ siêu cao, mà đặc biệt là với mẹ. Các trải nghiêm thiền cực đoan nhất là cả khoá học buổi chỉ thấy có mỗi ông chồng xuất hiện, vì người thiền bị ám ảnh chuyện gia đình không giải quyết được mang vào lớp.
Vì gia đình là một trường năng lượng sống cơ bản mà có thể nói là chúng ta hít thở trong đó nên mâu thuẫn gia đình càng trầm trọng thì các vấn đề sau sẽ càng trầm trọng
– Tâm lý bất ổn
– Sức khoẻ
– Công việc
– Tiền bạc
– Vô sinh
– Ly hôn
Quan hệ gia đình bất ổn là một dạng di truyền, nghĩa là nó lặp đi lặp lại các mô thức
– Từ thế hệ này sang thế hệ khác của gia đình, nên mình nghĩ và đối xử với cha mẹ mình như thế nào thì con mình cơ bản nghĩ và đối xử với mình như thế cho dù mình thấy mình đúng và cha mẹ mình sai lè, hoặc mình thấy mình chả làm gì sai với con mình …
– Từ đời đầu thai này đến đời đầu thai khác của một linh hồn trong các gia đình và dòng họ khác nhau vì đây là một xu thế và nghiệp quả của linh hồn, thì gặp cha mẹ nào, gặp gia đình nào cũng thế, dù rằng một số trường hợp sẽ bị nặng hơn
Về lý thuyết chúng ta có thể nói rằng
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
hay
Gia đình là thiêng liêng, là gốc rễ
hay
Anh em như thể tay chân
Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần
Nhưng sự thực thì bất ổn khác xa lý thuyết và không thể chỉ nói suông về các giá trị cơ bản mà giải quyết việc gia đình được, bởi vì các gía trị ấy đã mất rồi.
Buổi học này nói về
– Cái gì là gia đình ?
– Cái gì thay đổi được và cái gì không thay đổi được ?